Mô hình “siêu thị 0 đồng” hỗ trợ thực phẩm cho bà con nghèo...
Chương trình “siêu thị 0 đồng” này được phối hợp tổ chức bởi Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Lấp Vò, Công ty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) – Chi nhánh PNJ Miền Tây. Đơn vị đồng hành là Hội Nữ Doanh nhân Đồng Tháp, Câu lạc bộ Văn hóa Doanh nghiệp Thành phố HCM. Theo kế hoạch, sẽ có 500 “tấm vé nghĩa tình” cho 500 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động tự do, bán vé số,…trực tiếp bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 trên địa bàn huyện Lấp Vò. Mỗi hộ được phát một tấm vé (01 phiếu, mỗi phiếu trị giá 300 ngàn đồng) để các hộ đi siêu thị mini 0 đồng mua nhu những yếu phẩm cần thiết.
Theo đó, UBND Huyện Lấp Vò sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo các địa phương trong huyện lên danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động tự do, bán vé số,…trực tiếp bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 trên địa bàn; phát vé cho các hộ gia đình đã được lên danh sách. Theo kế hoạch của ban tổ chức, nhằm phòng ngừa và tránh lây lan dịch bệnh, trên mỗi “tấm vé nghĩa tình” phát cho các hộ nghèo nêu trên sẽ quy định giờ đi đến siêu thị, cụ thể cho các hộ dân; Khoảng 170 hộ/ngày, được chia thành 6 khung giờ khác nhau như; 7h30 -8h30; 8h30 – 10h00; 10h00 – 11h30; 13h30 – 14h30; 14h30 – 15h30; 15h30 – 17h00. Nhằm để đảm bảo không tụ tập đông người, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; Các hộ dân (1 người/hộ) sẽ đại diện hộ gia đình để “đi siêu thị” theo những khung giờ quy định; Mỗi lượt mua sắm sẽ có 3 người (đại diện 3 hộ), dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức để đảm bảo hàng hóa mua sắm đủ trị giá 300,000đ/người/vé; thời gian mua sắm mỗi lượt tối đa là 10 phút, được bố trí giãn cách 2m để chờ đến lượt mình mua sắm.
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Câu lạc bộ Văn hóa Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, đại dịch COVID-19 diễn biến nhanh và phức tạp, lan rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh Đồng Tháp. Trong thời gian cách ly, giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ, vì vậy đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn đặc biệt là người dân thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động tự do, bán vé số,… trực tiếp bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm. Phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống…Trên tinh thần “tương thân tương ái” đã có nhiều Doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp tích cực và thiết thực đồng hành với chính quyền trong hoạt động thiện nguyện; chia sẻ khó khăn với bà con bằng nhiều hình thức khác nhau để chung tay cùng cộng đồng sớm đẩy lùi dịch COVID-19.
Trên tình thần đó, CLB Văn hoá Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh kêu gọi sự quan tâm, san sẻ yêu thương và ủng hộ của tất cả quý hội hiện, và cộng đồng Doanh nghiệp và quí mạnh thường quân, cùng chung tay góp sức hỗ trợ để chương trình được triển khai hiệu quả; có được nguồn kinh phí dồi dào góp thêm tấm vé yêu thương cho bà con để mua sắm lương thực, thực phẩm giúp đỡ bà con nghèo đang rất khó khăn cần được chia sẻ, giúp đỡ để có được bữa ăn hàng ngày, trong khi chờ đợi cơn đại dịch COVID -19 qua đi và cuộc sống trở lại bình thường.
Trước đó Công ty PNJ đã cùng các đơn vị liên quan tổ chức hàng chục Siêu thị 0 đồng tại TP. Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, và siêu thị online hỗ trợ cho các sinh viên ở ký túc xá.
Thông tin về Đơn vị tổ chức, đơn vị đồng hành và các quyền lợi của Nhà tài trợ chương trình...
Theo Ban tổ chức. Nếu chương trình có thêm nhiều kinh phí từ các mạnh thường quân thì chương trình “siêu thị 0 đồng” sẽ kéo dài thời gian hoạt động hơn 3 ngày theo như kế hoạch dự kiến.
Được biết, chương trình “siêu thị 0 đồng” này là hoạt động trong chuỗi chiến dịch Vòng tay Việt, được thực hiện bởi Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) dưới sự phối hợp tổ chức của một số Sở Công Thương các tỉnh/thành. Trước đó Công ty PNJ đã cùng các đơn vị liên quan tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ…Với hàng chục Siêu thị 0 đồng và siêu thị online hỗ trợ cho các sinh viên ở ký túc xá.
Tác giả bài viết: Đức Hải