Các trạm đăng kiểm Tp. HCM quá tải
Trong những ngày gần đây, các trạm đăng kiểm ở Tp. Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng quá tải. Ghi nhận nhanh tại 3 trạm đăng kiểm ở Tp. Thủ Đức, quận Tân Bình và quận 7, hàng dài xe ô tô, xe tải đã nối đuôi nhau từ tờ mờ sáng khiến các con đường xung quanh chật kín xe đỗ.
Hàng xe chuẩn bị làm đăng kiểm nối dài từ con đường trong hẻm ra đến quốc lộ 13. Thường ngày, con đường này cũng nhiều xe đậu nhưng là xe của đại lý ô tô đầu đường đỗ nhờ.
Hình ảnh này đủ cho thấy sự quá tải của trạm đăng kiểm xe ở quốc lộ 13
Các trạm đăng kiểm khác cũng xuất hiện hàng dài xe chờ đến lượt
Những ngày trước khi có tin tức nhiều trạm đăng kiểm ở Tp. HCM bị Công an kiểm tra và bắt giữ nhiều người, trạm đăng kiểm nằm trên quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức vốn đã đông xe cộ. Trong 4 ngày trở lại đây, lượng xe đổ về đây phải gấp 3 lần. Chị T.H. (người bán nước gần trạm đăng kiểm) cho hay mình làm không xuể và thu nhập rất tốt so với trước.
Tại đây, hàng dài các phương tiện đang chờ làm đăng kiểm và đã làm xong đỗ hàng dài trên con đường dân sinh và ra đến quốc lộ 13, tạo nên cảnh tượng rất hiếm gặp.
Nguyên nhân các trạm đăng kiểm bị quá tải trong 1 tuần trở lại đây là do có 4 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động khiến các trạm còn lại hoạt động hết công suất vẫn không thể đáp ứng được hết. Ở trạm đăng kiểm nằm trên Quốc lộ 13, có khi từ 3 giờ sáng, hàng dài phương tiện đã nối đuôi nhau chờ vào làm đăng kiểm.
Thống kê từ Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 11/2022, đã có 429.691 lượt phương tiện không đạt đăng kiểm ở lần đầu tiên trong tổng số hơn 4,3 triệu lượt phương tiện kiểm định trên toàn quốc. Các xe không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm phải bảo dưỡng, điều chỉnh, sửa chữa để kiểm định lại.
"Bác nào độ xe từ body kit đến đèn hay thảm lót sàn 4d, 5d thì về zin hết đi nhé, chứ ra đăng kiểm họ cũng trả về hết thôi, mất thời gian" là một trong những bình luận hoặc bài viết nhằm cảnh báo các bác tài sở hữu xe độ. Thậm chí, có người gắn bình ắc-quy lớn hơn nguyên bản cũng không được làm các thủ tục đăng kiểm.
Chưa bao giờ xe "zin" lại có giá như vậy
Lúc này, ngoài các gara tất bật "về zin" cho xe thì còn có một nghề hái ra tiền khác bất chợt được các chủ xe "zin" nghĩ ra. Anh H.N. (chủ sở hữu chiếc xe Ford Ranger) chia sẻ với chúng tôi từng bị ép giá khi rao bán xe do là xe "zin", không đủ các món đồ chơi cần thiết nên chưa bán. Lúc này, anh đã quyết tâm không bán xe nữa mà cho thuê một số đồ "zin" để các xe độ có thể vượt qua các bài kiểm tra rất nghiêm ngặt từ các trạm đăng kiểm chủ yếu trong khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Làm như vậy, anh có thể kiếm được vài chục đến trăm triệu đồng dễ như ăn kẹo.
Anh H.N. chia sẻ, cản trước/sau, bệ bước và pô "zin" đều đồng giá 5 triệu đồng/1 lượt thuê cho mỗi món. Nếu ai thiếu 3 món này thì vị chi sẽ phải bỏ ra 15 triệu đồng. Tiếp đến là đèn trước/sau có giá thuê 10 triệu đồng/1 lượt và đắt nhất là 4 bộ lốp theo xe có giá thuê 15 triệu đồng/1 lượt.
Nếu ai thiếu tất cả món đồ chơi kể trên, số tiền thuê phải trên 40 triệu đồng. Người cho thuê cũng lưu ý giá này chưa bao gồm chi phí lắp đặt, không xé lẻ từng món và khi có tem đăng kiểm phải ngay lập tức tháo ra, không được chạy ra đường.
Chiếc Ford Ranger ở giữa được độ "hết bài" và từng khiến nhiều tay chơi xe bán tải phải trầm trồ trước sự chịu chơi của chủ xe. Thế nhưng, giờ đây, nếu đi đăng kiểm, chủ xe phải gửi gara để về "zin" và mất kha khá tiền.
Có thể thấy, những món đồ "zin" có giá thuê khá đắt đỏ. Tuy nhiên, trong tình cảnh các trạm đăng kiểm chủ yếu ở Tp. HCM đang siết chặt việc đăng kiểm, xe nào độ đều bị trả về và các chủ xe độ trước đó thường rao bán đồ "zin" theo xe nên cách thuê đồ là hợp lý nhất hiện nay thay vì đi mua đồ gắn vào.
Cũng bắt "trend" cho thuê đồ xe "zin" để xe độ vượt qua các bài đăng kiểm, anh T.N. đưa ra giá trung bình không khác nhiều so với trên nhưng có thể thuê từng món. Ngoài ra, anh T.N. còn yêu cầu người thuê phải đặt cọc số tiền 5 triệu đồng để đề phòng trường hợp xảy ra va quẹt khi đăng kiểm hay tháo lắp, gây hư hại. Nhìn chung, các chủ xe "zin" đang rộ trào lưu cho thuê đồ để "kiếm thêm".
Bên cạnh đó, cũng có không ít hội nhóm anh em giúp đỡ nhau qua lần đăng kiểm ngặt nghèo nhất từ trước đến nay. Ví dụ, một hội nhóm chuyên về xe Hyundai Elantra đã kêu gọi anh em xe "zin" hỗ trợ các xe độ với chi phí là bữa nhậu của nhóm, siết chặt tình hữu nghị.
Có thể nói, chưa bao giờ câu "đỉnh cao của độ xe là về zin" lại chính xác và thấm thía như lúc này.
Tác giả bài viết: BTV
Nguồn tin: https://tinxe.vn