Ngôi nhà hoa hồng của người phụ nữ bỏ phố về quê

 Admin    Thứ ba - 21/11/2023 03:55
Thấy cuộc sống ở thành phố tất bật nhưng vô nghĩa, Thanh Hằng quyết định bỏ việc về quê, mua mảnh đất trên triền đồi dựng nhà gỗ ngập sắc hoa.
Ngôi nhà hoa hồng của người phụ nữ bỏ phố về quê

Tăng Thụy Thanh Hằng, 34 tuổi, có 10 năm làm việc ở TP HCM nhưng công việc hành chính lặp đi lặp lại khiến cô thấy bản thân giống một chiếc máy, lúc nào cũng có cảm giác trống rỗng. Năm 2016, Hằng quyết định về quê nhà ở Đà Lạt.

Năm 2019, tình cờ đi qua vườn hoa hồng bên cạnh những rặng thông xanh mướt cùng vẻ đẹp của núi rừng, mơ ước về một căn nhà gỗ được bao phủ bởi sắc hoa bỗng le lói trong tâm trí người phụ nữ này. Chị chia sẻ mong muốn với chồng và nhận được sự hưởng ứng. Cặp vợ chồng quyết định mua một quả đồi rộng 2.000 m2 tại thị trấn Dran, cách Đà Lạt 40 km.

Ngôi nhà gỗ ngập sắc hoa của gia đình Thanh Hằng ở thị trấn Dran, Lâm Đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngôi nhà gỗ ngập sắc hoa của gia đình Thanh Hằng ở thị trấn Dran, Lâm Đồng, tháng 11/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trên mảnh đất vốn có sẵn một căn nhà gỗ, nhưng đã xuống cấp mục nát. Muốn cải tạo ngôi nhà thành chỗ ở, chị Hằng bắt đầu tính toán sửa chữa.

Trong nhà, chỉ có khung sàn làm bằng sắt, mọi vật liệu còn lại đều là gỗ và kính. Không có bản vẽ thiết kế, ý tưởng hoàn toàn truyền đạt cho thợ bằng miệng. Ở địa phương khi đó, cũng không có thợ gỗ chuyên nghiệp, đa phần đều là thợ tay ngang nên những gì có thể làm được như bê vác hay chọn nguyên vật liệu, dọn dẹp, trang trí vợ chồng chị đều tự làm, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đúng với ý tưởng ban đầu.

"Nhưng vẫn có nhiều thứ chưa hài lòng. Ví dụ sàn nhà ban đầu được lót bằng sàn thợ tư vấn nhưng sử dụng vài tháng đã hỏng, mất công bóc hết lên rồi đi tìm nguyên liệu khác thay thế", bà mẹ hai con nói.

Dù có những ngày tay rướm máu vì phải bê vác nhiều nhưng đổi lại sau một tháng, căn nhà mơ ước được hình thành. Ngoài phòng khách lớn thông với bếp, căn nhà gỗ còn được thiết kế thêm hai phòng ngủ nhìn ra khu vườn ngập tràn cây cỏ. Ngôi nhà mang phong cách farmhouse với màu nóng ấm của gỗ. "Nó gần giống như những gì tôi tưởng tượng về một ngôi nhà cổ tích thuở nhỏ", nữ chủ nhân chia sẻ.

Sau khi được cải tạo, các phòng trong nhà đều hướng về không gian xung quanh với đầy cây cỏ hoa lá. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khi được cải tạo, các phòng trong nhà đều hướng về không gian xung quanh với cây cỏ hoa lá. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để sân vườn có được dáng vẻ mộc mạc và tự nhiên nhất, Hằng cùng chồng chở đá từ suối về. Đá to được chị đặt ở góc vườn, vừa làm tiểu cảnh, vừa tạo chỗ ngồi để ngắm cây cỏ hoa lá. Đá nhỏ được gom lại, chất thành bồn hoa. Khoảng giữa sân vườn dùng đặt bàn ghế ngoài trời cho những lúc nghỉ ngơi, thư giãn hay tụ tập bạn bè.

Trong các loại hoa, Hằng thích nhất hoa hồng và từng có ý tưởng biến không gian sống thành "ngôi nhà hoa hồng". Thời điểm đầu vì chưa có kinh nghiệm làm vườn nên thấy ở đâu bán giống hoa là mua, dù không biết tên tuổi đặc tính cũng như cách chăm sóc. Kết quả là cây chết, còi cọc hoặc ra hoa không như ý muốn.

Lúc này, Hằng lại lên hội nhóm học hỏi kinh nghiệm. Mỗi khi mua cây mới về, chị biết cách trộn phân bò và rác rau củ vào đất trước khi trồng, tạo dinh dưỡng cũng như độ ẩm cho cây. Sau này, Hằng cũng chỉ chọn lựa những giống hồng cổ bản địa vì khả năng sinh trưởng mạnh, ít sâu bệnh.

"Trồng hoa là thú vui tao nhã nhưng cũng phải kiên trì, đổ mồ hôi nhiều mới đạt được thành quả", chị nói. Trong vườn đang có khoảng 100 gốc hồng, chủ yếu là giống cổ và một vài giống ngoại kháng bệnh tốt.

Ngoài hoa hồng, không gian xung quanh nhà còn được bà mẹ hai con bố trí các loại hoa khác nhau, phù hợp với khí hậu mát mẻ của Lâm Đồng như mai địa thảo, nhài nhật, sao nhái, phượng tím, muồng anh đào hay chuông vàng, phong linh. Hằng cũng dành 100 m2 trồng các loại rau củ sạch cùng cây ăn quả xen kẽ vừa tô điểm cho căn nhà, vừa có thêm nguồn thực phẩm sạch không những cho gia đình mà còn đem bán.

Điều khiến chị tốn nhiều thời gian nhất khi thi công khu vườn chính là hệ thống nước tưới. Theo đó, phải đảm bảo các loại cây đủ nước hàng ngày và hệ thống thoát nướ cũng phải tốt, đề phòng những khi có mưa lớn. Đến nay, khu vườn của bà mẹ hai con hình thành được ba năm và tất cả đều đang phát triển, sinh trưởng tốt.

Sân vườn cũng được chính Hằng và chồng tự tay cải tạo. Phía trước là không gian cả nhà quây quần cũng như là khu vui chơi của hai con nhỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sân vườn cũng được chính Hằng và chồng tự tay cải tạo, phía trước là không gian cả nhà quây quần cũng như là khu vui chơi của hai con nhỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Buổi sáng khu vườn tràn ngập sắc hoa nhưng khi màn đêm buông xuống lại là một khung cảnh đầy ấn tượng khác. Hệ thống đèn chiếu sáng phía ngoài khu vườn có thể tự động sáng vào buổi tối. Khi những chùm đèn bật lên, ánh sáng lan tỏa khiến không gian càng thêm nhiều sắc màu.

Sau ba năm vừa ở vừa cải tạo, khi giới thiệu lên trang cá nhân, nhiều bạn bè, người quen của hai vợ chồng mong muốn được trải nghiệm trong ngôi nhà. Bởi vậy, Hằng đã dành hai phòng cho thuê, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa có thể giao lưu kết nối với những người cùng phong cách sống.

Từ khi sống trong nhà mới, người phụ nữ này thấy chất lượng sống của bản thân và gia đình được tăng lên. Nơi ở rộng rãi hơn, thực phẩm lành mạnh hơn nên sức khỏe mọi người được cải thiện đáng kể. Trước đây khi ở thành phố, cả ngày chỉ biết vùi đầu vào công việc thì nay cô có thời gian học nấu ăn, sấy quả hồng nhà trồng mỗi khi vào vụ hay làm bánh cho các bạn nhỏ.

Đến mùa, vợ chồng Thanh Hằng còn dẫn các con lên rừng hái nấm

Ngôi nhà gỗ của Thanh Hằng nằm trên quả đồi có diện tích đất 2.000m2, xung quanh trồng hoa và cây ăn trái

Vì yêu hoa hồng nên cô gái này ban đầu dự định trồng hồng xung quanh nhà. Nhưng hiện tại Hằng trồng rất nhiều các loại hoa khác nhau, phù hợp với khí hậu Lâm Đồng.

Ngôi nhà gỗ trên triền đồi khi đón những ánh nắng đầu tiên của ngày mới.

Xung quanh nhà, Hằng trồng rất nhiều loại hoa khác nhau, tô điểm thêm cho không gian sống thêm rực rỡ

Mỗi tối khi lên đèn, khoảnh sân vườn trước nhà trở thành nơi gia đình tụ tập, vui chơi

Hiện Hằng trồng khoảng 100 gốc hồng, đa phần là hồng cổ và một số loại hồng ngoại có sức chống sâu bệnh tốt.

Xung quanh nhà, hai vợ chồng Hằng còn tự làm những chiếc xích đu để hai con nhỏ có không gian vui chơi.

Nhiều loại hoa được trồng dọc lối đi, khiến ai bước vào cũng ngỡ lạc vào rừng hoa

Con trai của Thanh Hằng trước giàn hoa hồng trồng trước cửa nhà

Ngoài hoa, cây ăn trái, Hằng còn có một khu vườn trồng đủ loại rau củ, không chỉ phục vụ gia đình mà còn bán cho những người có nhu cầu.

Mảnh vườn bên hông nhà rộng 100m2

Đến mùa, vợ chồng Thanh Hằng còn dẫn các con lên rừng hái nấm

Ngôi nhà gỗ của Thanh Hằng nằm trên quả đồi có diện tích đất 2.000m2, xung quanh trồng hoa và cây ăn trái

1 / 12

Mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên của người phụ nữ này là mở rộng cửa sổ để ngắm nhìn khu vườn đang rực rỡ ánh nắng và các sắc hoa. Sau khi lo việc bếp núc, bán hàng online, Hằng sẽ dọn dẹp nếu có khách tới ở. Khi rảnh cô thường ra vườn cùng chồng ươm cây, nhổ cỏ, trồng rau, chiều lại dẫn con đi dạo vòng quanh đồi hoặc chơi ở sân trước đợi giờ cơm tối.

Một ngày vì thế với Hằng khá bận rộn, đặt lưng xuống giường là ngủ, không còn thời gian buồn chán hay suy nghĩ tiêu cực.

"Vì mọi thứ đơn giản, lại gần gũi thiên nhiên nên tâm trạng tôi lúc nào cũng vui vẻ, trân quý từng phút từng giây của cuộc sống", Hằng nói.

 

Tác giả bài viết: Hải Hiền

Nguồn tin: https://vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
VGS
MXHV
THÔNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay6,675
  • Tháng hiện tại253,965
  • Tổng lượt truy cập13,126,524
THĂM DÒ Ý KIẾN

Top mạng xã hội cập nhật xu hướng, tin tức, giải trí phổ biến 2020?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây